Thứ Sáu, 1 tháng 10, 2021

Chìa khóa đổi mới Fintech để nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận tài chính ở Việt Nam

 Một nghiên cứu gần đây trên 2.000 người tiêu dùng toàn cầu của Mambu , một nền tảng dịch vụ tài chính và ngân hàng, tiết lộ rằng cả cá nhân có ngân hàng và không có ngân hàng đều cảm thấy không được phục vụ, với 56% khách hàng được ngân hàng cho rằng có những dịch vụ khác mà họ có thể truy cập.


“Với hơn 290 triệu người trưởng thành không sử dụng ngân hàng trên khắp Đông Nam Á, việc loại trừ khỏi các dịch vụ tài chính chính thức vẫn là một vấn đề quan trọng đối với người dân trong toàn khu vực. Tuy nhiên, điều rất thú vị cần lưu ý từ cuộc khảo sát này là ngay cả những người tiêu dùng là những ngân hàng chính thức cũng đã báo cáo những khoảng trống trong khả năng tiếp cận tài chính, ”


Ông Phạm Quang Minh, Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam cho biết.

“Việt Nam có dân số rất trẻ và là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu điện thoại di động cao nhất thế giới, đó là một trong những lý do tại sao chúng ta chứng kiến ​​sự bùng nổ trong việc sử dụng công nghệ thanh toán di động. Có một nhu cầu rất lớn đối với các dịch vụ tài chính kỹ thuật số ở đất nước này, vốn đã được đẩy nhanh hơn nữa bởi đại dịch COVID, nhưng điều rất quan trọng là các ngân hàng và tổ chức tài chính phải làm việc để chủ động thu hẹp khoảng cách về khả năng tiếp cận tài chính và nhận thức được xác định trong cuộc khảo sát Mambu . ”

Fintech Việt nam

Khoảng cách về khả năng tiếp cận tài chính cho cả người tiêu dùng có ngân hàng và không có ngân hàng

Mặc dù Mambu đã chứng kiến ​​những phát triển gần đây trong công nghệ mang lại các dịch vụ tài chính cho nhiều người hơn trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương, tình trạng khả năng tiếp cận tài chính trên một số thị trường lại cho thấy một câu chuyện khác.


Điều này được thể hiện bởi một trong bốn (26%) không có ngân hàng tin rằng các tổ chức tài chính có thể giúp họ có được tài khoản ngân hàng bằng cách cung cấp nhiều dịch vụ tư vấn tài chính được cá nhân hóa hơn.


Sự khác biệt giữa ngân hàng có ngân hàng và không có ngân hàng có vẻ khá rõ ràng, nhưng nghiên cứu của Mambu đã phát hiện ra khoảng cách về khả năng tiếp cận tài chính giữa cả hai nhóm, cũng như khoảng cách trong hiểu biết về khả năng tiếp cận tài chính.


Điều này đã được chứng minh là đúng khi thấy rằng 81% khách hàng có ngân hàng cảm thấy tình hình của họ sẽ tốt hơn nếu họ biết nhiều hơn về cách hoạt động của tài chính, với hơn một nửa (58%) khách hàng không có ngân hàng cũng cảm thấy như vậy.


Các công nghệ tài chính sáng tạo đang làm việc để cải thiện nhận thức và khả năng tiếp cận tài chính, nhưng các ngân hàng lại tụt hậu

Khoảng trống trong khả năng tiếp cận tài chính đã thực sự lộ ra trong cuộc khủng hoảng COVID-19, với 77% số người được hỏi lưu ý rằng đại dịch đã nêu bật tầm quan trọng của việc có thể hiểu và tiếp cận nhiều loại dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng báo cáo rằng các tổ chức tài chính không thực hiện các bước cần thiết để tăng khả năng tiếp cận.


Đại dịch cũng đã có tác động đáng kể đến lĩnh vực dịch vụ tài chính của Việt Nam, đặc biệt là trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và áp dụng các công nghệ kỹ thuật số mới.


Tại Việt Nam, Mambu cho biết họ đang chứng kiến ​​nhiều công ty fintech sáng tạo đang tìm cách giải quyết thách thức trong việc tăng khả năng tiếp cận và bao gồm tài chính, đặc biệt tập trung vào cách làm cho ngân hàng di động và thanh toán trở nên đơn giản và liền mạch.


Giao dịch không dùng tiền mặt ở nước này tăng 75,2% trong chín tháng đầu năm 2020, so với cùng kỳ năm trước và mua sắm trực tuyến tăng theo cấp số nhân, đứng thứ ba ở Đông Nam Á về lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến trong quý II. của năm 2020.


Tuy nhiên, có vẻ như các ngân hàng và tổ chức tài chính truyền thống vẫn chưa chủ động giúp thu hẹp khoảng cách về nhận thức và khả năng tiếp cận tài chính cho người tiêu dùng.


Các ngân hàng cần đẩy mạnh để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng

Rõ ràng là cần có nhận thức và giáo dục tốt hơn về các dịch vụ tài chính, và các ngân hàng cần phải thực hiện vai trò này để phục vụ nhu cầu của khách hàng.


Hiện tại, nhiều người tiêu dùng (57% có ngân hàng và 36% không có ngân hàng) đang dựa vào internet và / hoặc tìm kiếm trực tuyến, thay vì ngân hàng của họ, để tìm thêm thông tin tài chính và tìm hiểu về cách tiếp cận của họ với các sản phẩm tài chính phù hợp.


Tuy nhiên, 56% số người được hỏi tin rằng các tổ chức tài chính phải có trách nhiệm giáo dục người tiêu dùng về tài chính của họ.


Những phát hiện chính của cuộc khảo sát Mambu:

Hơn một nửa số khách hàng không có ngân hàng (65%) không hài lòng với tình hình tài chính của họ.

Trong cộng đồng ngân hàng, một phần tư (25%) không hài lòng với mức độ hiểu biết hiện tại của họ về tài chính và các lựa chọn có sẵn cho họ.

Trong khung lương trung bình trở lên (bằng 63.000 đô la Mỹ trở lên mỗi năm), gần một nửa (48%) cho biết họ không biết cách mở tài khoản ngân hàng

28% người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng các ngân hàng nên giúp dễ hiểu hơn về cách mở tài khoản

26% người được hỏi không có ngân hàng tin rằng các tổ chức tài chính có thể giúp họ có được tài khoản ngân hàng bằng cách cung cấp nhiều dịch vụ tư vấn tài chính được cá nhân hóa hơn

40% người tiêu dùng không có ngân hàng cho biết việc cung cấp các dịch vụ chuyên biệt hơn và di động / dựa trên web sẽ giúp họ trở thành ngân hàng.

Đây là nghiên cứu thứ hai trong loạt nghiên cứu mới ra mắt gần đây của Mambu, Nhật ký về sự gián đoạn .


Loạt bài tìm cách hiểu khách hàng nghĩ gì về các xu hướng chính thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính, trong nỗ lực xác định cơ hội cho các ngân hàng và những người khác.


https://vaythechapsodonganhang.blogspot.com/2021/10/chia-khoa-oi-moi-fintech-e-nang-cao.html

#SGBank, #Fintech, 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

© 2020 Toàn bộ bản quyền thuộc SGBANK.VN